น่ารักดอทคอม

Wednesday, April 16, 2014

Mifi คือ อะไร

Mifi คือ อะไร
Bookmark and Share

บทความน่ารู้ เรื่องMifi คือ อะไร
ที่นี่คือศูนย์รวมบทความที่น่าสนใจและให้ความรู้จากทุกมุมโลก เพื่อเป็นแหล่งความรู้สำหรับคนไทยทุกคน
หลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า WiFi (วายฟาย) บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายสาธารณะที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อไร้สาย คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก หรือเน็ตบุ๊กเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดายในอณาบริเวณที่ได้รับการติด ตั้งฮอตสปอต แต่สำหรับคำว่า MiFi (มายฟาย) คงจะไม่คุ้นหูใครหลายๆ คนแน่นอน ว่าแต่เจ้า MiFi คืออะไรล่ะ?

MiFi ไม่ใช่ชื่อย่อของเทคโนโลยี แต่ป็นชื่อเรียกแก็ดเจ็ดใหม่ล่าสุดจากบริษัท Novatel Wireless โดยนิยามสั้นๆ ของมันก็คือ "ฮอตสปอตเคลื่อนที่อัจฉริยะ" อาจจะรู้สึกสับสนเล็กน้อยกับนิยามของอุปกรณ์ไฮเทคชิ้นนี้ เพราะตามปกติฮอตสปอตจะได้รับการติดตั้งตามจุดต่างๆ มากกว่าที่มันจะเคลื่อนที่ไปเรื่อย แต่สำหรับเจ้า MiFi มันสามารถตามติดไปกับคุณได้ทุกที่

แต่เอาเป็นว่า ก่อนที่จะงงกันไปใหญ่ เรามาดูรายละเอียดของอุปกรณ์ชิ้นนี้กันดีกว่า MiFi ประกอบด้วยเราท์เตอร์ที่มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ 3G โดยมีขนาดเล็กเท่าบัตรเครดิตพกพาใส่กระเป๋าเสื้อได้อย่างสบายๆ ผลลัพธ์ก็คือทำให้ผู้ใช้มีวายฟายฮอตสปอตไปใช้งานที่ไหนก็ได้นั่นเอง เราท์เตอร์ MiFi จะมีแบตเตอรี่สำหรับการทำงานอยู่ภายใน ซึ่งเมื่อชาร์จจนเต็มจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นาน 4 ชั่วโมง หรือสแตนด์บาย 40 ชั่วโมง นอกจากจะทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเน็ตที่ไหนก็ได้ โดยเชื่อมต่อไร้สายผ่านตัวมันด้วยเทคโนโลยี 3G แล้ว MiFi ยังสนับสนุนการใช้ VPN ตลอดจนการซิงค์อีเมล์โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับแต่งค่าการทำงาน

Mifi (อ่านว่า มาย ฟาย) ถ้าเห็นคำว่า
  • Mobile Wifi
  • Portable Wifi
  • Portable Hotspot
  • Personal Hotspot
ให้เข้าใจว่า มันคือตัวเดียวกันครับ แต่เรียกง่ายสุด คือ Mifi
หลัการมันก็เหมือน Aircard ครับ คือเปลี่ยนสัญญาณ ในซิมมือถือ เป็นสัญญาณ Internet ว่าง่ายๆ ใส่ซิมลงไป แล้วทำให้คอมพิวเตอร์ มือถือ Tablet เครื่องเล่นเกมส์ Dreambox เล่นเนตได้ ขนาดของมันก็เล็กๆ เท่ากับมือถือเครื่องเล็กๆ เครื่องนึง ประมาณ​ Nokia รุ่น 8210 8250 รุ่นผีเสื้อสมัยก่อน

Mifi ต่างกับ Aircard ยังไง
อย่างแรก ก็คือ Aircard จะใช้ได้เฉพาะอุปกรณ์ที่มี Port USB เท่านั้น พวก Computer หรือ Notebook เท่านั้น
ถ้าเป็นพวก Tablet Galaxy Tab, Iphone, Andriod Tab ต่างๆ หรือแม้แต่มือถือ Iphone, Ipod เครื่องเกมส์ PSP พวกนี้จะไม่มี Port USB มาให้ Aircard จะใช้ไม่ได้ครับ

แต่ตัว Mifi นี้ สบายครับ เราจะต่อแบบไร้สาย ทำให้อะไรก็ตามที่ต่อ Wifi ได้สามารถใช้ได้ครับ เวลาใช้ก็เหมือนวางมือถือบนโต๊ะ ละต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เวลาใช้ก็ง่ายครับ เดินขึ้น BTS ก็เล่น Ipad ดู YouTube แบบเพลินๆได้ ถ้าจะใช้ Aircard ก็ได้ครับ แต่ต้องเอา Aircard ต่อ Notebook ขึ้นรถไฟฟ้าดู มันคงเทอะทะ พิลึก สงสัยกว่าจะเซตเสร็จ ถึงป้ายพอดี ฮา …

และด้วยความที่ว่ามันไร้สายนี่ละ เวลาต่อก็ไม่ต้องพกสายไฟให้เทอะทะ หรือแม้แต่ Setup Config Security Password ต่างๆ ก็สามารถทำได้แบบไร้สายผ่าน Browser พวก IE, Firefox, Safari, Google Chrome เป็นต้น ไม่ต้องมีสายให้ยั้วเยี้ยครับ

อย่างที่สอง 
สามารถใช้ได้หลายคนพร้อมกันครับ ไม่เหมือน Aircard ที่ใช้แบบ 1 ต่อ 1

Mifi จะสามารถกระจายสัญญาณ Internet แบบไร้สายให้ใช้พร้อมกันได้ ถึง 5 คน พร้อมกันครับ ถือว่าชิวไป ถ้าไปกับเพื่อน ลูกน้อง หรือว่าแฟน ก็ใช้ด้วยกันได้ ประหยัดดีครับ

No comments:

Post a Comment