น่ารักดอทคอม

Tuesday, April 15, 2014

อะไรคือ Joomla เว็บไซต์สำเร็จรูป

อะไรคือ Joomla

ก่อนจะเข้าเรื่อง Joomla ขอกล่าวถึงเรื่องเว็บไซต์ก่อน เพื่อปูพื้นฐานให้กับคนที่ไม่เคยทำเว็บไซต์จะได้เข้าใจตรงกัน

ในอดีตการทำเว็บไซต์น้้นจะใช้ภาษา HTML ในการจัดหน้าตาของเว็บไซต์ซึ่งก็ยังใช้มาถึงปัจจุบัน เว็บไซต์ที่ได้นั้นก็จะไม่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ สามารถทำได้แค่ให้ผู้ใช้เข้าไปเปิดไฟล์ดูเท่านั้น การเพิ่มหน้าหาในเว็บไซต์ก็คือเพิ่มไฟล์เข้าไป และทำลิงก์ไปยังไฟล์นั้น ถ้าจะแก้ไขก็แก้ไขที่ไฟล์นั้นโดยตรง ซึ่งในอดีตเว็บไซต์ต่างๆก็ยังไม่ขนาดเล็กอยู่เนื้อหามีไม่มากอาจจะแค่หลักร้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีผู้คนสนใจทำเว็บไซต์กันมากขึ้น ตัวเว็บไซต์เองก็จะต้องพัฒนามากขึ้น เนื้อหาก็ต้องมากขึ้นตามไปด้วย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การดูแลรักษา การแก้ไขข้อมูล หรือการค้นหาข้อมูลนั้นทำได้ยาก และต้องใช้เวลามาก ด้วยเหตุนี้ทำให้มีคนคิดระบบขึ้นมาเพื่อดูแลจัดการเนื้อหาต่างๆ เราเรียกระบบนั้นว่า CMS (Content management system) สามารถอ่านเรื่อง CMS เพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ hellomyweb.com โดย คลิกที่นี่

การพัฒนา CMS ก็เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ เพิ่มความสามารถขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันนั้น CMS ถูกพัฒนาขึ้นมามากมาย แต่ที่ได้รับความนิยมคือ CMS ที่พัฒนาโดยภาษา PHP อาจเป็นเพราะภาษา PHP เป็นที่นิยมใช้มากในปัจจุบัน ทำให้ทุกอย่างที่พัฒนาด้วย PHP พลอยได้รับความนิยมไปด้วย CMS ที่พัฒนาด้วย PHP นั้นมีให้เลือกมากมายเช่น Mambo , Wordpress , Drupal , Joomla ซึ่งทางเราแนะนำให้ใช้ Joomla เพราะสามารถใช้งานได้ง่าย และสามารถเรียนรู้ได้ไว รวมทั้งเป็นที่นิยมในอันตับต้นๆของ CMS ที่พัฒนาด้วย PHP

Joomla นั้นมีความสามารถมากมาย ทำให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ในการเขียนโปรแกรม หรือ HTML ก็สามารถเข้าไปใช้ได้ โดย CMS จะมีช่องให้กรอกข้อมูล หรือใส่รูปภาพต่างๆ เราสามารถสร้างเว็บเพจหน้าใหม่ขึ้นมา สร้างเมนูให้หน้าได้ หรือสร้างตะกร้าสินค้าได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิกเท่านั้น Joomla นั้นสามารถนำโปรแกรม หรือ Code ที่มีคนมากมายทั่วโลกช่วยกันเขียนขึ้นมาเพื่อประโยชน์ต่างๆกัน เช่น โปรแกรมสำหรับทำคลังภาพ โปรแกรมสำหรับแสดงวันที่ ปฏิทิน หลากหลายโปรแกรมมากมายที่เราสามารถนำไปเพิ่มความสามารถให้กับ Joomla ได้ ถ้าเราเขียนโปรแกรมไม่เป็นก็สามารถโหลดมาใช้ได้ ซึ่งปัจจุบ้นคิดว่าโปรแกรมน่าจะมีครอบคลุมความต้องการของเราอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเขียนขึ้นมาใหม่เอง

คำถามที่มีคนถามมามากคือ ถ้าใช้ Joomla จะทำเว็บไซต์ระดับมืออาชีพที่มีอยู่ในท้องตลาด หรือแข่งกับเว็บไซต์ดังๆได้หรือไม่ ตอบว่าได้ครับ ในปัจจุบันนั้นเว็บไซต์ดังๆมากมายก็ใช้ CMS กัน ไม่ว่าจะเป็น Joomla หรือ Drupal ได้รับความนิยมกันมาก เรียกว่าเป็นแนวทางในการพัฒนาเว็บไซต์ของอนาคตเลยก็ได้ แต่ถ้าถามว่าต้องใช้ความรู้ขนาดไหนถึงจะสามารถทำในระดับนั้นได้ ก็ต้องบอกว่าต้องใช้ความรู้มากครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ CSS , PHP ต้องรู้กันในระดับลืกๆกันเลยทีเดียว ซึ่งกว่าจะไปถึงขนาดนั้นก็ต้องรู้พื้นฐานพวกนี้ก่อนครับ

-------------------------------------------------------------------------

เพิ่มเติม
อีกคำถามซึ่งถามกันบ่อยมากว่า HTML กับ PHP ต่างกันอย่างไร โดยในที่นี้จะขอกล่าวอีกครั้งว่า HTML นั้นมีไว้สำหรับแสดงหน้าตาเว็บไซต์ จัดตำแหน่งรูป จัดตำแหน่งตัวอักษร จะขาดไม่ได้สำหรับทุกเว็บไซต์ ส่วน PHP นั้นเป็นภาษาที่ใช้สำหรับเขียนโปรแกรมบนเว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์ต้องการให้มีระบบเว็บบอร์ด ก็จะต้องใช้ภาษา PHP เพื่อให้สามารถรับข้อความ ข้อมูลจากผู้ใช้ได้ และสามารถติดต่อกับฐานข้อมูลเพื่อเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้

No comments:

Post a Comment