น่ารักดอทคอม

Tuesday, August 8, 2017

ตั้งชื่อโดเมนเนมอย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองมากที่สุด

สำหรับผู้ที่วางแผนจะสร้างเว็บไซต์ธุรกิจออนไลน์ของตัวเอง การตั้งชื่อเว็บไซต์ที่ดี น่าสนใจ และน่าจดจำ คือองค์ประกอบสำคัญไม่น้อยไปกว่าส่วนอื่นๆ ตามที่จะแนะนำ ดังต่อไปนี้
  • ควรจะมีคำที่แสดงถึงสินค้าหรือบริการอย่างชัดเจน อ่านแล้วรู้ได้ทันทีว่าเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร ในขณะเดียวกันก็ต้องมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองด้วย เพราะชื่ออาจจะซ้ำและคล้ายกับธุรกิจอื่นได้ ตัวอย่างเช่น บริการการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะมีคำว่า tour กับ travel ในชื่อโดเมน แต่สิ่งที่จะสร้างความแตกต่างก็คือชื่อ แบรนด์ธุรกิจนั่นเอง
  • ควรเป็นชื่อที่จดจำง่าย สะกดง่าย ไม่ยาวจนเกินไป เวลาจะค้นหาในระบบเสิร์ชเอนจิ้น ก็พิมพ์ค้นหาข้อมูลได้ง่าย ไม่สับสน  โดยเฉพาะชื่อภาษาไทยที่ต้องสะกดเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าจำง่าย สะกดง่ายก็จะเป็นผลดีกับลูกค้ามากกว่า ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ ManbetX ที่เป็นชื่อสั้นๆ แต่ได้ใจความ ทำให้เป็นที่จดจำต่อกลุ่มเป้าหมายได้ดีอีกด้วย
  • เป็นชื่อที่มีความหมายและมีความน่าเชื่อถือ เพื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ อย่าพยายามสร้างความแปลก แตกต่างมากเกินไป เพราะอาจจะกลายเป็นความไม่น่าเชื่อถือได้  ที่สำคัญคือต้องไม่เลียนแบบชื่อธุรกิจดังๆ ด้วย
  • การเลือกนามสกุลของโดเมน ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับแบรนด์และธรกิจด้วย  ซึ่งนามสกุลในที่นี้ก็ได้แก่  .com , .net , .co.th ,.org  ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นธุรกิจออนไลน์ทั่วไป ก็ใช้ .com  ซึ่งมีความหมายครอบคลุมและเหมาะสมกับธุรกิจทุกประเภท เป็นต้น

No comments:

Post a Comment