น่ารักดอทคอม

Monday, March 31, 2014

แบ่งหน้าจอโดยใช้ Frame HTML

แบ่งหน้าจอโดยใช้ Frame

HTML

    ปรกติเราจะแสดงเว็บเพจใน browser ได้ที่ละ 1 เว็บเพจ แต่ถ้าเราใช้ Frame เราจะสามารถแสดงเว็บเพจได้หลายๆเว็บเพจในหน้าเดียว โดยจะแบ่งหน้าของ browser ออกเป็นส่วนๆ โดยใช้ Frame 

เรามาลองสร้าง Frame กันง่ายๆดู 

ลองพิมพ์ดูง่ายนิดเดียว คลิกที่หัวข้อเพื่อทดลองพิมพ์

    1.การแบ่ง frame แบบแนวตั้ง 
    frame ในแนวตั้งซึ่งจะเปิดเว็บเพจถึง 3 ไฟล์ในหน้าเดียวกันโดยเราจะแบ่งขนาดของ frame เป็น % หรือเป็น (px) pixel ก็ได้ 

    รูปแบบของ frame แนวตั้ง 

<html>

<frameset cols=ขนาดเฟรม1,ขนาดเฟรม2>

<frame src='เว็บเพจ1'>

<frame src='เว็บเพจ2'> 

</frameset>

</html>


    2.การแบ่ง frame แบบแนวนอน 
    การแบ่งแบบแนวนอน ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ซึ่งแบ่งเป็น % หรือ px (pixel) ก็ได้เช่นกัน ซึ่งเราจะใช้ rows (แถว) แทน cols (หลัก) 

    รูปแบบของ frame แนวนอน 

<html>

<frameset rows=ขนาดเฟรม1,ขนาดเฟรม2>

<frame src='เว็บเพจ1'>

<frame src='เว็บเพจ2'> 

</frameset>

</html>


    3. <noframes> 
    ถ้า browser ของคุณไม่สนับสนุน frame จะมีคำเตือนตามที่เราเขียนขึ้นมา

<html>

<noframes>

<body> คำเตือน </body>

</noframes>

</html>


    4.ลองเอา frame แนวตั้งและแนวนอนมารวมกัน 
    ในตัวอย่างนี้จะนำเอา frame แนวตั้งและแนวนอนมารวมกัน ซึ่งเป็นการซ้อนกันของ frame นั่นเอง

    5.ห้ามเปลี่ยนขนาดของ frame 
    frame ในตัวอย่างที่ผ่านมานั้นจะสังเกตุได้ว่าสามารถเปลี่ยนขนาดได้ตามใจของเรา แต่ถ้าเราไม่ต้องการให้ผู้ใช้เปลี่ยนขนาดเราต้องใช้คำสั่ง noresize ซึ่งเป็น Attributes มาช่วย 

    6.การใช้ link ให้สัมพันธ์กันใน frame 
    ข้อดีของ frame ที่จะเห็นได้ก็คือ ใช้ในการทำเมนู ดังในตัวอย่างนั่นเองซึ่งจะต้องใช้ ไฟล์ 2 ไฟล์ ดังนี้ 

    1.ไฟล์ที่ใช้จัด frame ดังในตัวอย่างซึ่งจะเห็นว่าเราได้ใส่ชื่อ(name) ให้กับ frame ที่เราสร้างขึ้นมาด้วย 

    2. ไฟล์ที่ใช้ทำเป็น link ของเราซึ่งมีคำสั่ง target='frame' หมายความว่าให้แสดงผลใน frame ที่มีชื่อว่า frame2 นั่นเอง มี soure code ดังนี้ 

<html>

<body>

    เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

    <a href="http://www.hellomyweb.com" target="frame2">

    hellomyweb</a>

    <a href="http://www.w3schools.com" target="frame2"> 

    w3schools </a>

</body>

</html>


    7. การใช้ link ให้ปิด frame ทั้งหมด
    ในตัวอย่างนี้จะเป็นการสร้าง link ให้ทำลาย frame ทั้งหมด ซึ่งเราจะใช้คำสั่ง target ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 

    1.target='_top'เป็นคำสั่งให้เปิด link ทับหน้าเดิมทั้งหมด ซึ่งจะปิด frame ทั้งหมดเช่นเดียวกัน

    2.target='_blank' เป็นคำสั่งให้เปิด link ในหน้าใหม่

    3.target='_self' เป็นคำสั่งให้เปิด link ใน frame ปัจจุบัน

    8. iframe
    เป็น frame รูปแบบหนึ่ง นิยมใช้ในส่วนที่เป็นโฆษณา เนื่องจากทำให้เราสะดวกไม่ต้องมาแก้ที่หน้าหลักแต่แก้ที่หน้าที่เป็นโฆษณาได้เลย ซึ่งเราอาจเอาให้หน้าที่เป็นโฆษณาให้ลูกค้าแก้ไขโดยไม่ต้องยุ่งกับหน้าหลักของเรา 

** เราจะใช้ Frameset ใน <body> </body> ไม่ได้ยกเว้นกรณีของ <noframes> 

No comments:

Post a Comment