น่ารักดอทคอม

Monday, March 31, 2014

สรุปการทำเว็บไซต์

สรุปการทำเว็บไซต์

    หลังจากที่เราได้ลองทำเว็บจากบทความข้างต้นไปแล้ว ซึ่งก็คงพอทำให้นึกภาพรวมของเว็บไซต์ได้ ในบทความนี้จะเป็นการสรุปการทำเว็บไว้อีกครั้ง

    1. ภาษา HTML 
    เว็บเพจนั้นสร้างมาจากภาษา HTML ซึ่งจะใช้ในการจัดรูปแบบของเว็บเพจว่าต้องการให้ ตัวอักษรมีขนาเท่าไหร่ จัดวางอยู่นะตำแหน่งไหน ให้รูปภาพอยู่ที่ตำแหน่งใด ซึ่งจำเป็นมากในการสร้างเว็บ ดังนั้นเราจึงควรรู้พื้นฐานของ HTML บ้าง ถึงแม้ว่าจะมีโปรแกรมอย่าง Dreamwerver ที่เข้ามาอำนวยความสำดวกในการเขียน HTML ให้เราแต่ตัวของ Dreamweaver เองก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ดังนั้นถ้าเรารู้ภาษา HTML ก็จะทำให้ข้อจำกัดนั้นหายไป 

    2. รูปภาพ 
    ภาพเพียงภาพเดียว อาจแทนคำพูด หลายล้านคำ ด้วยเหตุนี้การทำเว็บจึงไม่ขาดรูปภาพได้ เพราะนอกจากจะบรรยายเรื่องราวได้ดีแล้ว ยังทำให้เว็บของเราดูสวยงามขึ้นอีกด้วย 
ถึงแม้ว่าภาพจะบรรยายคำพูดได้ดี แต่ด้วยขนาดของมันก็ใหญ่กว่าตัวอักษรมากเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าเราใส่รูปในเว็บของเรามากก็จะทำให้เว็บของเราเปิดได้ช้าลง การเปิดเว็บไซต์ได้ช้าหรือเร็วเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นเราจึงควรเลือกรูปภาพที่สามารถสื่อความหมายได้ดี ตกแต่งให้รูปสวยงาม และมีขนาดเล็กลงโดยไม่ทำให้คุณภาพของรูปเสียไป ซึ่งปัจจุบันมีโปรแกรมมากมายที่เข้ามาจัดการรูปภาพเช่น Photoshop , Gimp ดังนั้นเราจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมพวกนี้เอาไว้ด้วยเพื่อเว็บของเราจะได้มีประสิทธิภาพ และความสวยงาม

    3. การใช้โปรแกรมสร้างเว็บเพจ 
    โปรแกรมที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจอย่าง Dreamwerver เป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ง่าย และทำให้เราสร้างเว็บเพจได้เร็วขึ้น นอกจากนั้นยังมีตัวช่วยและเครื่องมือต่างคอยอำนวยความสำดวกเรา เช่น FTP ซึ่งเป็นการดีที่เราจะเรียนรู้โปรแกรมพวกนี้เอาไว้ สำหรับผู้เริ่มต้น เราอาจศึกษาจากตัวของ Dreamwerver เองก็จะทำให้เราเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และรู้วิธีการเขียน HTML ที่ดี เพราะ Dreamwerver นั้นจะแสดง HTML ที่โปรแกรมสร้างขึ้นมา ซึ่งเป็นการเขียนที่เรียบร้อยละดูง่าย

    4. web server 
    web server ก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งซึ่งเชื่อมต่ออยู่กับอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ มีความสำคัญคือเอาไว้เก็บไฟล์(เว็บเพจ) ของเรา เพื่อให้คนอื่นเปิดเข้ามาดูนั่นเอง ถ้าเราต้องการจะทำให้เครื่องของเราเป็น web server ก็แต่ แต่ก็ได้กล่าวไปแล้วว่าเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองและ web server ที่ได้ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันนั้นมี web server (hosting) ให้เช่าพื้นที่ในการเก็บเว็บเพจ มากมายหลายที่แต่ละที่ก็จะมีประสิทธิภาพ และราคาต่างกันไป ซึ่งราคาในปัจจุบันก็ถือว่าไม่แพงมาก สำหรับผู้เริ่มต้นอาจใช้บริการฟรีไปก่อนก็ได้ พอเว็บเริ่มเป็นที่นิยมก็ค่อยมาใช้แบบที่ต้องเสียค่าบริการ

    5. Domain name
    Domain name คือชื่อของเว็บของคุณ เช่น www.hellomyweb.com ตัวของ Domain name นั้นเหมือนกับทะเบียนบ้านที่จะจดซ้ำกันไม่ได้ดังนั้นเราจึงต้องมีผู้รับผิดชอบ ถ้าเราต้องการจะมี Domain name เป็นของตัวเองก็จะต้องติดต่อกับผู้รับผิดชอบและเสียค่าบริการรายปี

No comments:

Post a Comment