น่ารักดอทคอม

Monday, March 31, 2014

คำสั่งจัดการฟอนต์ (font) CSS

คำสั่งจัดการฟอนต์ (font)

CSS

    ในบทที่แล้วเป็นการควบคุมการแสดงผลของข้อความเราจะใช้คำสั่ง text เป็นส่วนใหญ่แต่ในบทนี้เราจะลงรายละเอียดถึงตัวอักษรกันทีเดียว 

    คำสั่งที่ใช้กับตัวอักษรนั้น มีความสำคัญมากในการทำเว็บไซต์ เราคงเคยเห็นหลายเว็บไซต์ที่มีการแสดงผลตัวอักษรเล็กเกินไป หรือแสดงเป็นตัวอักษรที่อ่านไม่รู้เรื่อง(ภาษาต่างดาว) ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยคำสั่ง CSS เพราะทำให้เราสามารถกำหนดขนาดตัวอักษร และชนิดของตัวอักษรได้ 

ลองพิมพ์ดูง่ายนิดเดียว คลิกที่หัวข้อเพื่อทดลองพิมพ์

    1.คำสั่งกำหนดชนิดตัวอักษร
    ในตัวอย่างเป็นคำสั่งที่กำหนดชนิดของตัวอักษร (font) เป็นคำสั่งที่ใช้กันมาก เพราะทำให้เรากำหนดชนิดของ font ได้ ซึ่ง font ที่เรากำหนดนั้นจะต้องเป็น font ที่มีอยู่ในเครื่องของผู้ใช้งานด้วย มิฉนั้นก็จะไม่แสดงผล 

    2.คำสั่งกำหนดขนาดให้กับตัวอักษร
    การกำหนดขนาดของ font ไม่ควรกำหนดให้เล็กเกินไป เพราะจะทำให้เกิดความลำบากในการอ่านได้ 

    3.คำสั่งกำหนดรูปแบบให้กับตัวอักษร
    กำหนดรูปแบบให้ตัวอักษรเช่น ตัวเอียง ตัวหนา 

    4.รวมคำสั่งที่ใช้กับตัวอักษร
    การรวมคำสั่งของฟอนต์ในการประกาศครั้งเดียว 

No comments:

Post a Comment