น่ารักดอทคอม

Monday, March 31, 2014

css คืออะไร

บทนำ CSS

CSS

    แม้ว่าภาษา HTML จะช่วยให้เราสามารถสร้างเว็บเพจขึ้นมาได้ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมการแสดงผลทั้งหมดที่เราต้องการอยู่ดี ดังนั้นเราจึงใช้ CSS มาเติมเต็มในช่องว่างที่หายไป 

    CSS ย่อมาจาก Cascading Style Sheets เป็นคำสั่งที่เข้ามาเสริมการแสดงผลของ HTML ซึ่งมีข้อดีมากมายเช่น 

        1.คุณสามารถแก้ไขเว็บเพจได้หลายๆหน้าพร้อมกัน

        2.ลดปัญหาการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนเช่น ภาษาต่างดาว 

        3.ช่วยให้การทำเว็บมีประสิทธิภาพมากขึ้น

        4.ช่วยให้การทำเว็บยืดหยุ่นมากขึ้น คุณอาจไม่ต้องใช้คำสั่ง table ของ HTML เลยซึ่งจะทำให้การแสดงผลของคุณมีความถูกต้องและยืดหยุ่นมากขึ้น 

        5.การกลับมาแก้ไขเว็บเพจทำได้ง่ายขึ้น 

ตัวอย่างการใช้งาน CSS ลองคลิกที่ link ด้านล่างดู

    ลองดูตัวอย่างการใช้งาน CSS
    จากตัวอย่างจะเห็นว่าไฟล์ HTML ของเราจะเหมือนเดิม จะมีการเปลี่ยนแปลงก็เพียงแต่ไฟล์ CSS ของเราเท่านั้น ซึ่งทำให้เว็บของเราเปลี่ยนหน้าตาไปอย่างมากทีเดียว
    คงเห็นแล้วว่า CSS มีประโยชน์มากเพียงใดในการทำเว็บ และทำไม CSS ถึงเป็นที่นิยมในการใช้งานกันอย่างมาก ในบทต่อไปเราจะเกี่ยวกับโครงสร้างของ CSS กัน

No comments:

Post a Comment