น่ารักดอทคอม

Monday, March 31, 2014

การใช้งาน CSS

การใช้งาน CSS

CSS

ในบทที่แล้วเราได้รู้แล้วว่าการเขียน CSS นั้นเขียนอย่างไร ในบทนี้จะเป็นการนำ CSS ไปใช้ การใช้งาน CSS จะแบ่งได้ 2 แบบคือ

คลิกที่หัวข้อเพื่อดูตัวอย่าง

1. การเขียน CSS ในเอกสาร HTML ของเราเลย

การเขียนแบบนี้ไม่เป็นที่นิยมเพราะถ้าเราต้องการแก้ไข ก็ต้องแก้ไขในทุกหน้าซึ่งจะทำให้เสียเวลา ตัวอย่างการเขียน CSS ในเอกสาร HTML

<head>
<style type="text/css">
<!--
hr {color: sienna}
p {margin-left: 20px}
body {background-image: url("images/back40.gif")}
-->
</style>
</head>


เราจะเขียน CSS ในส่วนของ <HEAD> จะเห็นได้ว่ามีการใช้ Comment HTML <!-- --> อยู่ด้วย เราใส่เพื่อป้องการผู้ใช้งาน browser ตัวเก่า ที่ยังไม่รู้จัก CSS จะแสดงผล Code CSS ของเรา ซึ่งเราจะใส่หรือไม่ก็ได้ 

อีกแบบหนึ่งของการเขียน CSS ในเอกสาร HTML คือการเขียนใน HTML tag เลยดังตัวอย่าง 

<p style = " color: blue ; margin-left: 20px ">
ตัวอักษรนี้สีฟ้า และห่างจากขอบทางขวามือ 20px
</p>


คำเตือน เมื่อมีหน่วยใน value ของเราเช่น margin-left: 20px หน่วยคือ px (pixel) จะต้องเขียนให้ค่าและหน่วยติดกันเสมอ ถ้าเว้นวรรคจะทำให้การแสดงผลผิดพลาดได้ 

2.การเขียน CSS แยกเป็นอีก 1 ไฟล์

การเขียนแบบนี้เป็นที่นิยมมากเพราะถ้าเราต้องการแก้หน้าตาเว็บเพจของเราก็แก้ไฟล์ CSS แค่ไฟล์เดียวก็สามารถทำให้หน้าเว็บเพจของเราเปลี่ยนไปได้หมด ซึ่งการใช้งานก็ให้เราเขียน Code ที่หน้า HTML ดังนี้ 

ตัวอย่างคำสั่งที่ใช้นำเข้าไฟล์ CSS จากภายนอก 

<head>
<link rel = "stylesheet" type = "text/css" href = "ชื่อไฟล์ CSS ของเรา" >
</head>


ตัวอย่างจะเป็นการนำเข้าไฟล์ CSS จากภายนอกซึ่งเราจะเขียนในส่วน <Head> เช่นเดียวกันกับแบบแรก 

ตัวอย่างไฟล์ CSS 

hr {color: sienna}
p {margin-left: 20px}


เนื้อหาในไฟล์ก็เป็นคำสั่ง CSS ธรรมดาซึ่งเรานิยม save ไฟล์นี้ในนามสกุล .css เพื่อสะดวกในการค้นหาและแก้ไข เช่น อาจตั้งชื่อเป็น style.css 

ทุกท่านอาจมีคำถามเกิดขึ้นว่า ถ้าเราใช้ทั้ง 2 แบบ จะเป็นอย่างไร คำตอบคือ browser จะแสดงผลโดยให้คำสั่ง CSS ที่อยู่ในหน้าเว็บเป็นคำสั่งที่ใช้แสดงผลหลัก เนื่องจากว่า browser จะโหลดไฟล์ CSS มาก่อน และเมื่อมีคำสั่งที่อยู่ใน เอกสาร HTML ซ้ำกับที่โหลดมา ก็จะยึดตัวที่อยู่ในเอกสาร HTML เป็นตัวหลัก ดังตัวอย่าง 

คำสั่ง CSS ที่โหลดเข้ามา 

h3 
{
color: red;
text-align: left;
font-size: 8pt
}


คำสั่ง CSS ที่อยู่ในเอกสาร HTML 

h3 
{
text-align: right;
font-size: 20pt
}


คำสั่ง CSS ที่แสดงผล 

color: red;
text-align: right;
font-size: 20pt


บทนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ บทต่อไปจะเป็นคำสั่งที่ใช้งาน CSS กันจริงๆ ซักทีหลังจากที่เราศึกษาพื้นฐาน CSS มาหลายบทแล้ว

No comments:

Post a Comment